เทคนิควิธีการนำเที่ยวของมัคคุเทศก์


เทคนิควิธีการนำทัวร์ของมัคคุเทศก์


เทคนิคในการเป็นมัคคุเทศก์ที่ดี

ในการเป็นมัคคุเทศก์นั้น นอกเหนือไปจากการปฏิบัติหน้าที่ในต่างๆ แล้ว ยังมีอีกหน้าที่หนึ่งที่สำคัญที่สุดในงานมัคคุเทศน์นั่นคือการนำชม ซึ่งการนำชมหรือการนำทัวร์ของมัคคุเทศน์นี้ประกอบด้วยทักษะหลายอย่างไม่ใช่เพียงแค่การพูดพากษ์ทัวร์เพียงอย่างเดียว ต้องอาศัยทั้งเทคนิค การพูดนำเสนอที่เป็นศิลปะ การมีวาทะศิลป บุคลิกภาพ จังหวะจะโคนก็ต้องน่าสนใจน่าติดตาม และต้องนำเที่ยวอย่างมีความคิดสร้างสรรค์ สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ ในบทความนี้จะมาแนะนำเทคนิควิธีการนำทัวร์ของมัคคุเทศก์แบบง่ายๆ 3 วิธี ดังนี้

1.กระบวนการทำงานของมัคคุเทศก์

            ในแต่ครั้งก่อนที่มัคคุเทศก์จะพาลูกทัวร์เข้าไปชมยังสถานที่ต่างๆ มัคคุเทศก์ควรหาสถานที่จุดใดจุดหนึ่งเป็นที่นัดพบรวมตัวกันของลูกทัวร์ และก่อนจะพาเข้าไปชมสถานที่ด้านในนั้น มัคคุเทศก์ควรอธิบายภาพรวมของสถานที่ ประวัติศาสต์ความเป็นมาคร่าวๆ เพื่อให้ความรู้พื้นฐานแก่ลูกทัวร์ เมื่อเข้าไปชมสถานที่ด้านในแต่ละจุดจะทำให้ลูกทัวร์เกิดความเข้าใจมากขึ้น และที่สำคัญคือมัคคุเทศก์ต้องบอกกฏระเบียบและข้อปฎิบัติในการเข้าชมสถานที่ให้ลูกทัวรับทราบก่อน เช่น การถอดรองเท้าก่อนเข้าโบสถ์ การแต่งกาย การวางตัวเมื่อเข้าไปยังด้านในสถานที่ เป็นต้น เพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจและความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว

2.เนื้อหาที่มัคคุเทศก์ควรนำเสนอ

            สำหรับเนื้อหาในการนำเสนอแก่ลูกทัวร์นั้น มัคคุเทศก์ควรคำนึงลักษณะและประเภทของลูกทัวร์ตนเอง เพื่อที่จะได้นำเสนอข้อมูลให้ลูกทัวร์เข้าใจได้มากที่สุด เนื้อหาสาระที่มัคคุเทศก์จะต้องนำมาบรรยายนั้นประกอบด้วย Must talk คือข้อมูลสำคัญที่จำเป็นต้องนำเสนอให้ลูกทัวร์รับทราบ เช่น ประวัติศาสตร์ที่มาของสถานที่  ความสำคัญของสถานที่ เหตการณ์สำคัญต่างๆ ที่เชื่อมโยงกับของสถานที่ เป็นต้น Should talk คือสิ่งที่น่าสนใจที่ควรพูดให้นักท่องเที่ยวรับทราบ เช่น เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย วิถีชีวิตความเป็นอยู่ ศาสนา ความเชื่อ เป็นต้น Could talk คือการพูดเพื่อสร้างความสนุกสนานเป็นกันเอง เช่น การเชื่อมโยงสถานที่ท่องเที่ยวเข้ากับละคร เพื่อเป็นการสร้างบรรยากาศให้เข้ากับสถานที่นำชมเป็นต้น

3.เทคนิคการนำชมและการพูดของมัคคุเทศก์

            ในการบรรยายสถานที่ท่องเที่ยวแต่ละครั้งนั้น มัคคุเทศก์ต้องสามารถเค้นศิลปะในการพูดของตนเองออกมาใช้ให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพในเวลาอันจำกัดและเหมาะสม ในสภาวะแวดล้อมของนักท่องเที่ยวที่มีพฤติกรรมแตกต่างกัน หรือในสถานการณ์ที่ไม่สามารถคาดเดาล่วงหน้าได้ มัคคุเทศก์ก็ต้องพร้อมเสมอที่จะต้องอธิบายให้นักท่องเที่ยวได้เข้าใจ ดังนี้
      
       1. การใช้น้ำเสียงที่ชัดเจน แจ่มใส นุ่มนวลน่าฟัง สีหน้ายิ้มแย้มเป็นมิตร
        
        2. มีจังหวะลีลาในการพูด ไม่ช้าไม่เร็วเกินไป และเป็นการเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้พูดซักถามได้
      
        3. ควรคำนึงถึงระดับและประเภทของผู้ฟังด้วยว่าควรใช้คำพูด กิริยาท่าทางอย่างไรจึงเหมาะสม
        
        4. มีวิธีให้นักท่องเที่ยวเกิดความตื่นตัวพร้อมรับฟังข้อมูล และมีแนวปฏิบัติร่วมกันของหมู่คณะเพื่อให้การท่องเที่ยวเป็นไป
            อย่างเรียบร้อย
        
       5. ใช้ภาษาที่ถูกต้องและเข้าใจง่าย
         
        6. คอยสังเกตุผู้ฟังอยู่เสมอว่ามีความสนใจหรือต้องการในการฟังหรือไม่ และปรับการพูดให้ตรงกับความสนใจของผู้ฟัง
            ตลอดเวลา 
         
        7. มีวิธีการอธิบายเรื่องราวต่างๆ ได้อย่างน่าสนใจ และรู้จักวิธีการสร้างความเพลิดเพลินให้แก่นักท่องเที่ยว

        8. มีการใช้ภาษากายประกอบการพูดเพื่อดึงความสนใจของผู้ฟัง

เทคนิคการนำชม และศิลปะการพูดพากษ์ทัวร์ในการนำเที่ยวเป็นหัวใจของการทำหน้าที่เป็นมัคคุเทศก์ หากมัคคุเทศก์สามารถนำเทคนิคการนำเหล่านี้มาใช้ในการนำเที่ยวก็จะทำให้การบรรยายมีความน่าสนใจมากขึ้น และเชื่อว่ามัคคุเทศน์ผู้นั้นจะเป็นผู้ที่นำเที่ยวได้อย่างสมบูรณ์แบบและสามารถสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวได้





ความคิดเห็น